Vì sao Apple không chọn cách giảm giá iPhone để tăng doanh thu?

8 ngày trước

Việc cân đối giữa doanh thu và lợi nhuận là một vấn đề lớn đối với hầu hết các doanh nghiệp. Dưới đây chính là cách mà Apple đã tối ưu lợi nhuận và doanh thu.

Sau khi thực hiện một số nghiên cứu cơ bản, hãy để cùng bắt đầu với một số giả định cơ bản dựa trên kết quả báo cáo quý 4 năm 2018 (kết thúc quý 30 tháng 9 năm 2018) với một số ước tính

  • Apple bán được 47 triệu chiếc iPhone trong quý này

  • Giá bán lẻ trung bình là 1.000 USD, chiết khấu trung bình 21,3%, doanh thu trung bình đạt 787,23 USD mỗi chiếc iPhone được bán

  • 453 USD là chi phí linh kiện, 100 đô la chi phí sản xuất, đóng gói, vận chuyển, v.v ... tổng chi phí là 550 đô la

Điều này có nghĩa là mức lợi nhuận đạt 237 USD cho mỗi chiếc iPhone được bán ra, con số này tương đương 23% giá bán lẻ, tỷ lệ lãi gộp đạt 30% - một con số rất tốt đối với một nhà sản xuất smartphone.

Vì sao Apple không chọn cách giảm giá iPhone để tăng doanh thu?

Chi phí vận hành cho bộ phận nghiên cứu và phát triển iPhone dự kiến rơi vào khoảng 3 tỷ USD, con số trên không hoàn toàn chính xác nhưng cũng nó khá sát cho việc tính toán.

Với những dữ liệu này, nếu Apple giảm giá cho iPhone của họ 10% thì lợi nhuận ròng của họ sẽ giảm đến 45%. Giảm giá iPhone 20% sẽ làm giảm lợi nhuận của Apple đến hơn 90%.

Nhưng nếu Apple giảm giá, số lượng iPhone được bán ra sẽ nhiều hơn. Đúng là vậy, tuy nhiên Apple phải bán được thêm bao nhiêu chiếc iPhone để lợi nhuận không giảm? Không ai có thể chắc chắn về số liệu này. Đây là một khái niệm gọi là độ co giãn giá, hoặc tỷ lệ cầu/giá. Lý thuyết cho biết ở mức giá thấp hơn, nhu cầu tăng lên nhưng cũng chỉ dừng ở một con số nhất định.

Hãy giả sử rằng giảm 10% để có thêm 15% người mua iPhone. Điều này nghe thật tuyệt nhưng trong tình huống này, lợi nhuận của Apple vẫn sẽ giảm 32%.

Có thể bạn sẽ nghĩ Apple cần phải giảm một cách mạnh tay hơn để thu hút nhiều khách hàng hơn. Giả sử Apple giảm giá 20%, từ 1.000 USD xuống còn 800 USD (đây vẫn là một con số khá lớn) và số lượng người mua iPhone tăng thêm 45%. Điều này đồng nghĩa với việc Apple sẽ cần bán thêm hơn 84 triệu chiếc iPhone mỗi quý.

Vì sao Apple không chọn cách giảm giá iPhone để tăng doanh thu? 2

Hãy nhớ rằng đây là một con số vô cùng lớn. Hiện tại dân số ở Montana là 1 triệu người, dân số ở Costa Rica chưa đầy 4 triệu, trong khi đó dân số Pháp chỉ là 66 triệu. Ngay cả khi Apple tìm thấy thêm 84 triệu khách hàng, lợi nhuận của hãng vẫn sẽ giảm đến 70%. Nếu Apple quyết định giảm giá iPhone, cổ phiếu của hãng sẽ mất hàng trăm tỷ USD giá trị, CEO và CFO của họ chắc chắn sẽ bị sa thải.

Thực tế là việc giảm giá 10% khiến Apple phải bán thêm 51% doanh số chỉ để duy trì lợi nhuận mà hãng nhận được ở thời điểm hiện tại. Việc giảm giá 20% sẽ đòi hỏi Apple phải tăng gấp ba doanh số để giữ lại lợi nhuận như cũ.

Theo: Quora

Copyright 2007 - 2018 Công Ty Cổ Phần Bán Lẻ Kỹ Thuật Số FPT. GPĐKKD số 0311609355 do Sở KHĐT TP.HCM cấp ngày 08/03/2012. GP số 48/GP-TTĐT do sở TTTT TP HCM cấp ngày 02/07/2018. Người quản lý nội dung: Vũ Đức Hải

Apple, the Apple logo are trademark of Apple inc, registered in the US, and other countries